วิธีเล่น สามก๊กกลยุทธ์ ฉบับสมบูรณ์


How to Play บอร์ดเกมส์ "สามก๊กกลยุทธ์ ฉบับสมบูรณ์" เล่นยากหรือง่ายไปดูกัน

สำหรับรีวิวที่ทำมาก่อนหน้านี้จะเป็นการพูดภาพรวมกว้างๆเกี่ยวกับเกมส์ ไม่ว่าจะเป็นธีมเกม อุปกรณ์ภายใน หรือแม้กระทั้งการเปรียบเทียบระหว่าง 2 เวอร์ชั่น มาในวันนี้เราจะไปเจาะลึกดูวิธีการเล่นอย่างละเอียดกัน


แบ่งฝ่ายก่อนเริ่มทำสงคราม
เกมส์นี้ผู้เล่นทุกคนจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ฝ่าย ได้แก่ "จักรพรรดิ์และภักดี" "กบฎ" และ "ทรยศ" ซึ่งแต่ละฝ่ายจะมีกี่คนนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เล่นในรอบนั้น จากนั้นแจกไพ่ "บทบาท" สุ่มให้กับผู้เล่นทุกคน คนละหนึ่งใบ โดยผู้ที่ได้รับไพ่ "จักรพรรดิ์" ต้องหงายไพ่แสดงให้ทุกคนดูในทันทีและตั้งไว้ด้านหน้าตัวเอง ส่วนผู้เล่นที่เหลือ ให้คว่ำไพ่ "บทบาท" ไว้ไม่ให้คนอื่นเห็นและจะเปิดเผยก็ต่อเมื่อตนเองเสียชีวิต


เป้าหมายสู่ชัยชนะของแต่ละบทบาท
จักรพรรดิ์     กำจัด "กบฎ" และ "ทรยศ"
ภักดี             กำจัด "กบฎ" และ "ทรยศ" และ ปกป้องไม่ให้ "จักรพรรดิ์" เสียชีวิต
กบฏ             กำจัด "จักรพรรดิ์"
ทรยศ           กำจัด ทุกคน และเหลือรอดเป็นคนสุดท้าย


เลือกไพ่ขุนศึก
แจกไพ่ขุนศึกให้กับจักรพรรดิ์โดยต้องมี เล่าปี่ โจโฉ ซุนกวน ตั๋งโต๊ะ และ ขุนศึกแบบสุ่มอีก 2 ใบ หลังจากจักรพรรดิ์เลือกเสร็จแล้ว ต้องหงายไพ่แสดงให้ผู้เล่นทุกคนดู จากนั้นให้นำไพ่ "ขุนศึก" ที่เหลือมาสลับและแจกให้ผู่เล่นที่เหลือคนละ 3 ใบ (ถ้ามีมากกว่า 8 คนขึ้นไปให้แจกคนละ 2 ใบ) เมื่อเลือกกันเสร็จเรียบร้อยแล้วให้หงายพร้อมกัน


เลือกไพ่พลังชีวิต 
เลือกไพ่พลังชีวิตให้ตรงกับพลังชีวิตของขุนศึก  โดยวางไพ่ขุนศึกลงทางด้านข้าง (ดูภาพประกอบ) สำหรับจักรพรรดิ์ได้พลังชีวิตเพิ่ม 1 หน่วย (ถ้าผู้เล่นน้อยกว่า 4 คน ไม่สามารถเพิ่มได้) 
วิธีการวางไพ่ ให้วางไพ่ "พลังชีวิต" ไว้ข้างใต้ไพ่ "ขุนศึก" เพื่อแสดงพลังชีวิตเริ่มต้น ถ้าพลังชีวิตลดลง ให้เลื่อนไพ่ขุนศึกไปด้านขวาตามจำนวนที่สูญเสีย จากรูป "เตียวเสี้ยน" พลังชีวิตเริ่มต้นที่ 3 หน่วย


แจกไพ่คำสั่งก่อนเริ่มเกมส์
"ไพ่คำสั่ง" ประกอบไปด้วยไพ่ทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ พื้นฐาน ยุทโปกรณ์ และอุบาย นำไพ่ "คำสั่งทั้งหมด 108 ใบ" มาสลับให้คละกัน วางไว้ตรงกลางวง จากนั้นผู้เล่นทุกคนจั่วไพ่คนละ 4 ใบ โดยเริ่มจากจักรพรรดิ์วนตามเข็มนาฬิกาไปตามลำดับ เมื่อทุกคนจั่วไพ่จนครบเกมส์จึ่งเริ่มต้นขึ้น 

วิธีการเล่น
เมื่อเกมส์เกมส์เริ่มต้นขึ้น จักรพรรดิ์จะได้เล่นเป็นคนแรกจากนั้นวนตามเข็มนาฬิกาไปยังผู้เล่นถัดไป โดยวิธีการเล่นมีทั้งหมด 6 ขั้นตอน และต้องเล่นตามลำดับ
1. ใช้ทักษะ เมื่อเริ่มเล่นในรอบของคุณ ขุนศึกที่คุณเลือก อาจสามารถใช้ "ทักษะ" ในตอนนี้ได้
2. จั่วไพ่ตัดสิน ถ้าคุณโดนไพ่ "อุบาย" จากผู้เล่นอื่น (เช่นไพ่ "มีสุขลืมเมือง" และ "เรือระเบิดเพลิง") คุณต้องจั่วไพ่ตัดสินจากในกองก่อนทำการเล่นต่อ ยกเว้นคุณจะใช้ไพ่ "ยกเลิกอุบาย" เพื่อลบล้างผลของอุบายทิ้ง
3. จั่วไพ่ในกอง คุณสามารถจั่วไพ่เพิ่ม 2 ใบ
4. ใช่ไพ่ คุณสามารถใช่ไพ่บนมือกี่ใบก็ได้ หรือ ไม่ใช้เลยก็ได้ ถ้าหากใช้ ต้องแสดงไพ่ให้ทุกคนเห็นและเลือกเป้าหมาย ตามเงื่อนไขด้านล่าง หลังจากที่เกิดผลลัพท์ของไพ่แล้ว ให้นำออกไปใว้ในlส่วนที่ใช้แล้วและหงายขึ้น (จะได้ไม่สับสนกับ "กองจั่ว")
  4.1 ไพ่ "โจมตี" ใช้จู่โจมเป้าหมายได้ 1 ใบต่อรอบการเล่น
  4.2 ไพ่ "ยุทโธปกรณ์" (อาวุธ, เกราะ, ม้า) สามารถติดตั่งได้พร้อมกัน แต่ติดตั้งได้แค่ประเภทละ 1 ใบเท่านั้น ถ้าต้องการเปลี่ยนไพ่ "ยุทโธปกรณ์" ใบใหม่ ให้ถอดของเดิมออกและติดตั่งไพ่ใบใหม่ลงแทน
  4.3 ไพ่ "อุบาย" ใช้จากบนมือแล้วแสดงผลทันที สามารถใช้กี่ใบก็ได้
5. เก็บไพ่บนมือ ก่อนจบรอบของคุณ สามารถเก็บไพ่ไว้บนมือได้มากสุดเท่ากับ "พลังชีวิต" ที่เหลืออยู่ ไพ่ที่เกินต้องทิ้งไป
6. ใช้ทักษะ ก่อนจบรอบของคุณ ขุนศึกที่คุณเลือก อาจสามารถใช้ "ทักษะ" ในตอนนี้ได้

การป้องกัน
เมื่อผู้เล่นคนอื่น "ใช้ไพ่" หรือ "ใช้ทักษะ" จู่โจมคุณ คุณสามารถป้องกันได้ด้วยการ "ใช้ไพ่" หรือ "ทักษะ" จากขุนศึกของคุณ เพื่อลบล้างความเสียหายหรือเปลี่ยนแปลงผลลัพท์ที่จะเกิดขึ้นได้ ยกตัวอย่าง
ผู้เล่น A ใช้ไพ่ "โจมตี" ใส่คุณ คุณสามารถใช้ไพ่ "ป้องกัน" เพื่อลบล้างความเสียหายได้
ผู้เล่น A ใช้ไพ่อุบาย "เกาทัณฑ์พันดอก" จู่โจมผู้เล่นทั้งวง ผู้เล่นทุกคนต้องใช้ไพ่ "ป้องกัน" หรือ "ยกเลิกอุบาย" เพื่อลบล้างความเสียหาย
ผู้เล่น A (ลิโป้) ใช้ทักษะ "ไร้เทียมทาน" จู่โจมคุณ คุณต้องใช้ไพ่ "ป้องกัน" 2 ใบ เพื่อลบล้างความเสียหาย
ผู้เล่น A (ลิโป้) ใช้ทักษะ "ไร้เทียมทาน" จู่โจมคุณ คุณ (สุมาอี้) ใช้ทักษะ "ชำระแค้น" เมื่อคุณได้รับความเสียหาย สามารถขโมยไพ่จากผู้เล่น A มาได้ 1 ใบ

การฟื้นพลัง และ การเสียชีวิต
1. ในรอบของผู้เล่น สามารถใช้ไพ่ "ฟื้นพลัง" กี่ใบก็ได้และใช้ให้ผู้เล่นคนใดก็ได้ หากใช้ให้ผู้เล่นที่พลังชีวิตเต็มจะไม่ส่งผล
2. เมื่อขุนศึกคนใดก็ตามพลังชีวิตเหลือ 0 หน่วย ให้ถือว่าเป็นสถาณะที่กำลังจะตาย ในขณะนั้นสามารถใช้ไพ่ "ฟื้นพลัง" เพื่อช่วยเหลือขุนศึกคนนั้นได้ แต่ถ้าไม่มีคนช่วยเหลือในรอบนั้น ให้ถือว่าตายและต้องออกจากเกมส์ไป
3. ผู้เล่นใดที่กำจัด "กบฎ" ได้ สามารถจั่วไพ่ในกองเพิ่ม 3 ใบได้ทันที
4. ถ้า "จักรพรรดิ์" พลาดไปกำจัด "ภักดี" ต้องทิ้งไพ่ในมือทั้งหมด รวมถึงถอดไพ่ "ยุทโธปกรณ์" ทุกใบออกทันที

สิ้นสุดเกมส์
1. เมื่อ "จักรพรรดิ์" เสียชีวิต ถ้า เหลือผู้เล่นในเกมส์มากกว่า 1 คนให้ถือว่า "กบฎ" ชนะ (แม้ว่า "กบฏ" ทุกคนจะเสียชีวิตหมด)
2. เมื่อ "จักรพรรดิ์" เสียชีวิต และเหลือ "ทรยศ" เป็นคนสุดท้าย ให้ถือว่า "ทรยศ" ชนะ (ทรยศ ต้องกำจัดผู้เล่นทุกคนให้หมด แม้แต่ "ทรยศ" ด้วยกันเอง แล้วไปสู้ 1 ต่อ 1 กับ จักพรรดิ์ให้ชนะ)
3. เมื่อ "กบฎ" และ "ทรยศ" ทั้งหมดเสียชีวิต "จักรพรรดิ์" และ "ภักดี" เป็นฝ่ายชนะ

กฎระยะโจมตีและระยะอุบาย
เมื่อถึงรอบการเล่นของคุณ หากต้องการใช้ไพ่ "โจมตี" หรือ "อุบาย" คุณจำเป็นต้องคำนึง "ระยะห่าง" ระหว่างคุณกับเป้าหมายด้วย หากคุณอยู่ห่างจากเป้าหมายไกลเกินไปจะไม่สามารถใช้ไพ่กับเป้าหมายได้ โดยเกมส์นี้แบ่งระยะออกเป็น 2 แบบ คือ "ระยะโจมตี" และ "ระยะอุบาย"   


"ระยะโจมตี" และ "ระยะอุบาย" ขอบผู้เล่นทุกคนจะมีค่าตั้งต้นเท่ากับ 1 ช่อง จากรูป ผู้เล่น A สามารถโจมตีและใช้อุบายได้กับผู้เล่น B และ C เท่านั้น


หากผู้เล่น A ทำการติดตั้งไพ่ "ม้า" (ระยะโจมตี +1, ระยะอุบาย +1) จะทำให้ "ระยะโจมตี" และ "ระยะอุบาย" เพิ่มเป็น 2 ช่อง สามารถโจมตีไกลและใช้อุบายได้ถึงผู้เล่น D และ E


หากผู้เล่น A ทำการติดตั้งไพ่ "ม้า" และ "ดาบหยกจักรพรรดิ์" จะทำให้ "ระยะโจมตี" เพิ่มเป็น 3 ช่อง และ "ระยะอุบาย" เพิ่มเป็น 2 ช่อง สามารถใช้อุบายได้ถึงผู้เล่น D และ E และ โจมตีไกลได้ถึงผู้เล่น F


ไพ่ตัดสิน
"ไพ่ตัดสิน" คือ ไพ่ที่ต้องจั่วเพื่อยืนยันผลลัพท์ของไพ่ "อุบาย" "ยุทโธปกรณ์" หรือ "ใช้ทักษะ" ว่าจะถูกใช้งานได้หรือไม่ ซึ่งต้องจั่วจากไพ่ใบบนสุดของกองจั่ว 1 ใบเสมอ โดยสิ่งที่ใช้ในการตัดสินจะปรากฎออกมา 2 แบบ คือ  "หมายเลข" และ "สัญลักษณ์" หลังจากได้ผลลัพท์แล้ว ไพ่ใบนั้นจะถูกทิ้งออกไปทันทีและไม่สามารถนำมาใช้งานได้
"หมายเลข"   จะมีตั่งแต่ 1-14  
"สัญลักษณ์"  จะมีทั้งหมด 4 แบบ กากบาท สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม
ตัวอย่าง : ผู้เล่น A ใช้ไพ่ "มีสุขลืมเมือง" ใส่คุณ เมื่อถึงรอบของคุณ ต้องจั่วไพ่ตัดสิน ถ้าได้ กากบาทสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม คุณจะไม่สามารถเล่นในรอบนี้ได้


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิวเกม ล่ามนุษย์หมาป่า Ultimate Werewolf แบ่งฝ่าย Part 1

รีวิวเกม ล่ามนุษย์หมาป่า Ultimate Werewolf แบ่งฝ่าย Part 2

รีวิวเกม ล่ามนุษย์หมาป่า Ultimate Werewolf แบ่งฝ่าย Part 3